Hướng dẫn khắc phục lỗi Critical Service Failed trên Windows

Ngày Đăng:

Máy tính bị hư hỏng là điều không ai mong muốn nhưng trong quá trình sử dụng máy chúng ta khó có thể không bị những sự cố ngoài ý muốn. Một trong những lỗi thường gặp của máy tính đó là màn hình xanh chết chóc ( Blue Screen Of Death hoặc BSOD), Lỗi này thường do phần cứng bị hỏng hoặc vấn đề liên quan đến driver thiết bị. Ở bài viết này chúng ta cùng đi tìm cách khắc phục lỗi Critical Service Failed trên Windows hay còn gọi là lỗi màn hình xanh

Hướng dẫn khắc phục lỗi Critical Service Failed trên Windows

Lỗi Critical Service Failed:

• 0x0000005A
• STOP: 0x0000005A
• CRITICAL_SERVICE_FAILED

Cụm từ “CRITICAL_SERVICE_FAILED” thường không hiển thị trên màn hình lỗi, nhưng lỗi chỉ mã 0x0000005A.

Màn hình lỗi sẽ trông như thế này:

Khắc phục lỗi màn hình xanh

Văn bản ở trên màn hình lỗi có thể khác nhau tùy thuộc vào phiên bản Windows bạn sử dụng nhưng nó đều chỉ đến cùng một lỗi 0x0000005A.

A. Nguyên nhân gây lỗi critical service failed Windows 10

1. Xuất phát từ driver thiết bị

Nếu gặp lỗi critical service failed thì đầu tiên, bạn cần xác nhậndo driver của thiết bị máy tính có hoạt động tốt không? Có tương thích không? Hay có được cập nhật lên phiên bản mới nhất chưa? 

Đặc biệt lỗi driver rất hay xuất hiện khi bạn update phiên bản Win 10, hoặc do máy tính gặp trục trặc trong quá trình ghi hoặc đọc ổ đĩa.

2. Xuất phát từ file hệ thống

File hệ thống là nơi lưu trữ các dữ liệu máy tính quan trọng, vậy khi bị virus tấn công hoặc xảy ra lỗi trogn quá trình ghi hoặc đọc ổ đĩa cũng sẽ khiến file hệ thống bị lỗi hoặc thậm chí biến mất hoàn toàn, dẫn tới lỗi màn hình xanh.

B. Khắc phục lỗi critical service failed Windows 10

1. Kiểm tra các thiết bị cắm ngoài

Các thiết bị ngoại vi như con chuột, bàn phím rời, cổng USB, ổ cứng cắm ngoài… cũng có thể là những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới lỗi màn hình xanh critical service failed Windows 10. Nếu bạn nhận thấy sự cố này xuất hiện ngay sau khi cắm các thiết bị này vào máy thì hãy thử tháo chúng ra, sau đó Restart lại máy tính và xem thử sự cố đã được giải quyết chưa.

2. Vô hiệu hóa driver máy tính

Như đã nói ở trên, driver máy tính không tương thích có nhiều khả năng là nguyên nhân dẫn tới sự cố. Chính vì vậy, cách tốt nhất là vô hiệu hóa driver và cài đặt lại phiên bản tốt hơn. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần truy cập vào chế độ Safe Mode của Windows 10. Trong trường hợp, máy tính của bạn bị tê liệt không thể khởi động được màn hình Desktop, bạn hãy Restart lại máy tính. Ngay khi màn hình Windows loading hiện lên, bạn nhấn tổ hợp phím Shift + F8 hoặc F8. Hoặc không, bạn cũng có thể thực hiện tắt cưỡng chế máy tính một vài lần để truy cập vào màn hình Recovery.

Bước 2: Sau đó, màn hình xanh Recovery sẽ hiện lên, bạn click chọn nút See advanced repair options. Tiếp theo trong mục Choose an option, bạn click chọn Troubleshoot, sau đó là Advanced Options. Chọn tiếp Startup Settings và cuối cùng là Enable Safe Mode.

Bước 3: Từ đây, bạn truy cập vào Control Panel và tiến hành gỡ cài đặt driver cho máy tính.

2. Chạy Startup Repair

Bước 1: Bạn khởi động máy tính Windows 10 lên, sau đó ngay lập tức tắt cưỡng chế máy, thực hiện lặp lại như vậy cho tới khi nhận được màn hình thông báo “Preparing Automatic Repair”.

Bước 2: Trong màn hình Automatic Repair, bạn click chọn nút Advanced options để tiếp tục. Click tiếp vào tùy chọn Troubleshoot và sau đó là Advanced options.

Bước 3: Click chọn Startup Repair, sau đó chọn tiếp tài khoản đăng nhập máy tính và nhập mật khẩu tương ứng. Lúc này, bạn chỉ việc chờ đợi cho Startup Repair tự động quét và sửa lỗi.

3. Vô hiệu hóa drivers signature enforcement

Bước 1: Đầu tiên, bạn thực hiện lặp lại các bước 1 và 2 trong mục “Chạy Startup Repair” ở phía trên, sau đó click chọn Startup Settings và nhấn nút Restart để tiếp tục.

Bước 2: Trong màn hình giao diện “Press a number to choose from the options below”, bạn nhấn vào phím 7 hoặc F7 để thực hiện tùy chọn vô hiệu hóa drivers signature enforcement cho máy tính.

4. Cập nhật driver cho thiết bị máy tính

Bước 1: Bạn thực hiện lặp lại bước 1 trong mục “Vô hiệu hóa drivers signature enforcement”, sau đó trong màn hình hiển thị “Press a number to choose from the options below”, bạn nhấn phím 5 hoặc F5 để chọn “Enable Safe Mode with Networking”.

Bước 2: Sau khi truy cập vào màn hình Safe Mode, bạn tiến hành các bước tiếp theo để cập nhật driver cho máy tính. Bạn có thể lựa chọn việc update một cách hoàn toàn thủ công hoặc nhờ tới sự trợ giúp của phần mềm Driver Easy.

5. Chạy trình khôi phục hệ thống (System Restore)

Bước 1: Đầu tiên, bạn thực hiện lặp lại các bước 1 và 2 trong mục “Chạy Startup Repair” ở phía trên, sau đó click chọn System Restore.

Bước 2: Tiếp theo, trên màn hình máy tính của bạn sẽ hiển thị các bước hướng dẫn. Bạn thực hiện lần lượt theo tưng bước một để khôi phục lại toàn bộ hệ thống máy tính về thời điểm trước khi sự cố xảy ra.

Tuy nhiên, để tiến hành chạy trình khôi phục hệ thống máy tính System Restore thì trước hết, bạn cần phải tạo ra được một điểm khôi phục cụ thể.

Bạn tạo điểm khôi phục bằng cách truy cập theo đường dẫn sau:

Control Panel > System > System Protection > Configure > Turn on system protection.


 

Ngày Cập Nhật: 25/03/2020

Nguồn: SGC - Tác Giả: Thanh

8.6 12 10 0
Bình chọn của bạn
0/10
Đánh giá 8.6 từ 12 thành viên

Có thể bạn quan tâm


Nâng cấp Ram, SSD Laptop ASUS ProArt Studiobook 16 OLED (W7600)

Nâng cấp Ram, SSD Laptop ASUS ProArt Studiobook 16 OLED (W7600)

Laptop ASUS ProArt Studiobook 16 OLED (W7600) được hỗ trợ nâng cấp các linh kiện như RAM, SSD. Bạn có thể tham khảo chính xác tại bài viết của Saigon Computer hoặc liên hệ 098 234 2030 để được hỗ trợ miễn phí.

Nâng cấp Ram, SSD Laptop Lenovo ThinkPad X1 Extreme Gen 4

Nâng cấp Ram, SSD Laptop Lenovo ThinkPad X1 Extreme Gen 4

Laptop Lenovo ThinkPad X1 Extreme Gen 4 được hỗ trợ nâng cấp các linh kiện như RAM, SSD. Bạn có thể tham khảo chính xác tại bài viết của Saigon Computer hoặc liên hệ 098 234 2030 để được hỗ trợ miễn phí.

Nâng cấp Ram, SSD Laptop MSI Stealth GS66 (12Ux)

Nâng cấp Ram, SSD Laptop MSI Stealth GS66 (12Ux)

Laptop MSI Stealth GS66 (12Ux) được hỗ trợ nâng cấp các linh kiện như RAM, SSD. Bạn có thể tham khảo chính xác tại bài viết của Saigon Computer hoặc liên hệ 098 234 2030 để được hỗ trợ miễn phí.

Dịch Vụ Khác


Dịch Vụ Sửa Chữa Macbook


Thủ thuật máy tính


Bạn cần hỗ trợ?