Dấu hiệu hư hỏng của ổ cứng

Ngày Đăng:

Nhận biết tình trạng và các dấu hiệu hư hỏng của ổ cứng để sớm thay thế ổ cứng mới là một giải pháp an toàn hàng đầu cho dữ liệu . Bài viết này SaigonComputer mách bạn một số dấu hiệu cho thấy ổ cứng sắp hỏng.

Nhận biết tình trạng và các dấu hiệu hư hỏng của ổ cứng để sớm thay thế ổ cứng mới là một giải pháp an toàn hàng đầu cho dữ liệu . Bài viết này SaigonComputer mách bạn một số dấu hiệu cho thấy ổ cứng sắp hỏng.

So với các phương pháp lưu trữ thông tin truyền thống thì tuổi thọ của ổ cứng máy tính ngắn hơn nhiều, chỉ vào khoảng 5 đến 10 năm, phụ thuộc loại ổ cứng, hãng sản xuất và điều kiện nhiệt độ, độ ẩm, cường độ hoạt động...

Dấu hiệu hư hỏng của ổ cứng

Top Những Dấu Hiệu Ổ Cứng Sắp Hỏng Mà Bạn Không Nên Bỏ Qua

Ổ cứng là một phần quan trọng trong máy tính, nhưng nó cũng có khả năng gặp sự cố. Dưới đây là 5 dấu hiệu cho thấy ổ cứng của bạn có thể đang gặp trục trặc. Đừng bỏ qua chúng, vì việc chẩn đoán sớm có thể ngăn ngừa mất dữ liệu quan trọng.

1. Máy tính chạy chậm, thường xuyên bị treo, xuất hiện “màn hình xanh chết chóc”

Những triệu chứng này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng nếu chúng xuất hiện sau khi bạn cài đặt một phần mềm mới hoặc máy tính hoạt động ở chế độ Safe Mode, có khả năng ổ cứng của bạn đang gặp sự cố. Trong trường hợp này, hãy sao lưu dữ liệu quan trọng và xem xét thay thế ổ cứng.

2. Dữ liệu bị lỗi

Khi bạn không thể mở tệp tin hoặc không tìm thấy chúng, có thể ổ cứng gặp vấn đề. Nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này, và một trong số đó có thể là ổ cứng hỏng.

3. Quá nhiều Bad Sector

Bad sector là vùng trên ổ cứng mà không thể ghi hoặc đọc dữ liệu. Để kiểm tra, bạn có thể sử dụng tính năng kiểm tra lỗi hệ thống của Windows. Nếu bad sector xuất hiện, hãy xem xét thay thế ổ cứng.

4. Ổ đĩa xuất hiện tiếng động lạ

Tiếng động lạ từ ổ cứng có thể là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng. Đây có thể là ổ đĩa đang cố gắng phục hồi từ những lỗi xảy ra trong quá trình ghi dữ liệu. Hãy chú ý đến các tiếng động không bình thường này.

5. Cảnh báo từ S.M.A.R.T

Công nghệ S.M.A.R.T tự động giám sát tình trạng của ổ cứng. Tuy nhiên, không phải lúc nào S.M.A.R.T cũng kịp can thiệp và đưa ra cảnh báo trước khi ổ cứng gặp lỗi. Nếu bạn nhận được cảnh báo từ S.M.A.R.T, hãy xem xét thay thế ổ cứng.

Xem thêm: Cấp cứu dữ liệu ổ cứng

Khi bạn nhận thấy một hoặc vài trong những dấu hiệu trên, hãy thực hiện sao lưu dữ liệu quan trọng. An toàn nhất là lưu trữ dữ liệu ở một ổ cứng khác, vì việc cả hai ổ cứng đều gặp sự cố là rất hiếm, trừ khi bạn thật sự không may mắn. Nếu bạn sống tại khu vực có nguy cơ thiên tai, hãy xem xét lưu trữ dữ liệu ở một địa điểm khác, như trong một nơi an toàn hoặc trên mạng.

 

Ngày Cập Nhật: 03/11/2023

Nguồn: https://saigoncomputer.vn - Tác Giả: Huynh Pham

10. 1 10 0
Bình chọn của bạn
0/10
Đánh giá 10. từ 1 thành viên

Có thể bạn quan tâm


Nâng cấp Ram, SSD Laptop Lenovo IdeaPad Creator 5 (16 inch)

Nâng cấp Ram, SSD Laptop Lenovo IdeaPad Creator 5 (16 inch)

Laptop Lenovo IdeaPad Creator 5 (16 inch) được hỗ trợ nâng cấp các linh kiện như RAM, SSD. Bạn có thể tham khảo chính xác tại bài viết của Saigon Computer hoặc liên hệ 098 234 2030 để được hỗ trợ miễn phí.

Nâng cấp Ram, SSD Laptop Huawei MateBook 14s

Nâng cấp Ram, SSD Laptop Huawei MateBook 14s

Laptop Huawei MateBook 14s được hỗ trợ nâng cấp các linh kiện như RAM, SSD. Bạn có thể tham khảo chính xác tại bài viết của Saigon Computer hoặc liên hệ 098 234 2030 để được hỗ trợ miễn phí.

Nâng cấp Ram, SSD Laptop ASUS ZenBook 14X OLED (UX5401, 11th Gen)

Nâng cấp Ram, SSD Laptop ASUS ZenBook 14X OLED (UX5401, 11th Gen)

Laptop ASUS ZenBook 14X OLED (UX5401, 11th Gen) được hỗ trợ nâng cấp các linh kiện như RAM, SSD. Bạn có thể tham khảo chính xác tại bài viết của Saigon Computer hoặc liên hệ 098 234 2030 để được hỗ trợ miễn phí.

Dịch Vụ Khác


Dịch Vụ Sửa Chữa Macbook


Thủ thuật máy tính


Bạn cần hỗ trợ?